หนังซอมบี้

หนังซอมบี้ Zombie Hunter Rika (2008) มาเริ่มต้นกันด้วยหนังคัลท์ (Cult Film) ซอมบี้สัญชาติญี่ปุ่น ผลงานการกำกับของ Kenichi Fujiwara ที่ทำมาเอาใจคอหนังซอมบี้ มีความต้องการความโหด มัน ฮา ลามก กันแบบเลือดสาด สะใจคอหนังสายโหด คนใดที่ไม่คุ้นชินกับหนังเช่นนี้คงจะสัมผัสถึงความไม่สมจริง และความไม่มีที่มาที่ไปของตัวหนัง แต่สิ่งต่าง ๆ กลุ่มนี้คือเสน่ห์และเอกลักษณ์ของหนังแนวนี้ค่ะ โดยหนังแนวนี้นิยมจะมีกลุ่มแฟนหนังที่ชอบพอและติดตามกันอย่างเหนียวแน่นอีกด้วย

Zombie Hunter Rika เอ๋ยถึงสาวเล็กน้อยนามว่าริกะได้สัญจรไปเยี่ยมคุณปู่ของเธอที่ต่างจังหวัด แต่ด้วยความโชคร้ายนำมาซึ่งการทำให้ริกะจะต้องประสบพบเห็นกับฝูงซอมบี้ที่หิวกระขาดหาย จนเธอพลาดท่าและถูกทำร้ายเข้า ริกะรอดมาได้ด้วยความให้การช่วยเหลือ ของคุณปู่ที่เป็นศัลยแพทย์และได้ดัดเปลี่ยนเธอให้กลายเป็นสุดยอดนักฆ่า ตอนนี้ริกะไม่ใช่เพียงแค่สาวบางส่วนปกติอีกถัดไปแล้ว!!

World War Z (2013)

เกือบไม่ควรต้องกล่าวอะไรให้มากความเลยกับหนังหัวข้อนี้ หนังซอมบี้ เพราะเหตุว่าว่าเขาการันตีด้วยรางวัลต่างๆที่ไปกวาดมา ถ้าคุณอยากจะเปิดชมหนังซอมบี้ดีๆคุณภาพหนังลำดับชั้นตำนานขึ้นหิ้งสักเรื่อง ขอแนะนำว่าห้ามพลาดเรื่องนี้โดยเด็ดเดี่ยว เป็นหนังเอาชีวิตรอดที่ครบเครื่องเรื่องบู๊ มีเรื่องดราม่าแทรกเข้ามา ลุ้นระทึกตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งประเด็นนี้เกิดเรื่องเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสซอทบี้ที่ระบาดไปทั่วโลก พระเอกหนุ่มของเราถูกเรียกตัวกลับไปทำหน้าที่บางสิ่งเพื่อที่จะความอยู่รอดของครอบครัวเขา

Zombieland (2009) และ Zombieland: Double Tap (2019)

หนังประเด็นนี้ขอยกมาทั้งภาคแรกและก็ภาคต่อ สำหรับคนที่อยากดู หนังซอมบี้ แนวคอมาดี้หน่อยขอแนะนำว่าให้ไปหาซอมบี้แลนด์มาชมด่วนๆเหตุเพราะว่าคุณจะไม่ไม่สมหวังอย่างแน่นอน สำหรับเนื้อเรื่องจำเป็นต้องออกตัวว่าเรื่องนี้มิได้เน้นความแน่นของพล็อตเรื่องสักมากแค่ไหน เป็นสไตล์หนังแนวเอาตัวรอดแต่ที่พิเศษก็คือ เคล็ดวิธีคิดต่าง ๆ กว้างขวางความบันเทิงที่กล่าวได้ว่าจัดเต็มไม่แพ้กันเลยทั้งคู่ภาค

Bloody Delinquent Girl Chainsaw (2016)

หนังเรื่องนี้ทำขึ้นจากมังงะแอคชั่น สายโหด บ้าหลุดโลกอย่าง Chimamire Sukeban Chainsaw โดยสำเร็จงานการกำกับของ Yamaguchi Hiroki ส่วนบทหนังได้อาจารย์ Mikamoto Rei ผู้วาดมังงะเรื่องนี้ ร่วมด้วย Fukuhara Mitsunori ช่วยเกลาบทหนัง และได้ Uchida Rio มารับบทนำในหนังหัวข้อนี้ด้วยจ้ะ

สถานะการณ์ว่าด้วยนักเรียนมัธยมสาวทั่วไปคนหนึ่งอย่าง Gekko Nokomura ที่มีสาเหตุให้เธอจึงควรหยิบเลื่อยไฟฟ้าออกมาฆ่าฟันเพื่อนเข้าร่วมเกรดศึกษาของเธอที่ต่างแปรเปลี่ยนเป็นซอมบี้และออกไล่ล่าเธออย่างบ้าคลั่ง หนังการ์ตูน โดยเธอเชื่อว่าควรมีผู้ที่อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังเรื่องสยองกลุ่มนี้ เธอจึงควรต้องต่อสู้เพื่อจะคืนความสงบสุขให้กับโรงศึกษาและสะสางความแค้นหาที่มีให้จงได้!!

Warm Bodies (2013)

ในตระกูลหนังซอมบี้ที่เป็นหนังใหม่ โรแมนติกน่ารักกุ๊กกิ๊ก มีชื่อไทยแสนมุ้งมิ้งว่า “ซอมบี้…ที่รัก” นี้เป็นหนังที่ผลิตขึ้นมาจากนิยายชื่อเรื่องเดียวกันของ Isaac Marion เหตุการณ์เกี่ยวกับหนุ่มคนหนึ่งที่ยังไม่เคยมีแฟน หนังซอมบี้ แต่โลกดันกำเนิดวิกฤติซอมบี้ แล้วตัวเราเองก็โดนกัดกลับกลายเป็นซอมบี้ไปเสียก่อน แถมยังจำอะไรมิได้ จำได้เพียงแค่ว่าตนเองมีชื่อเรื่องขึ้นต้นด้วยตัว R แต่แล้วเรื่องวุ่นวาย ๆ ก็ได้เกิดขึ้นเมื่อ R ตกหลุมรักมนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งในขณะล่าเหยื่อ! ดวงใจที่เคยจบสิ้นเต้นก็กลับมาเต้นอีกสักรอบ เขาจึงพาเธอกลับมาใช้ชีวิตด้วย! จุดสิ้นสุดจะคืออะไร จะต้องไปติดตามกัน!

ซอมบี้ คือ มนุษย์ที่แปลงร่างเป็นสัตว์ประหลาดที่แสนโหดร้าย มันไม่เหมือนกับภูตผี วิญญาณหรือปีศาจที่สามารถล่องหนหายตัว มองไม่แสดงตัว จับต้องไม่ได้ ซอมบี้มีร่างกาย แถมยังสามารถโผล่มาเล่นงานเหยื่อเคราะห์ร้ายได้ทั้งในณ เวลากลางวัน ค่ำคืน โดยไร้ข้อแม้สำหรับในการแสดงตัวตัว

ซอมบี้คือซากสะท้อนของมนุษย์ที่หมดสิ้นความเป็นมนุษย์ หนังซอมบี้ และไม่ดีกว่าสัตว์ร้าย ซอมบี้ เป็นตัวตนอันอัปลักษณ์ ที่เสมือนกับเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นได้ชัดตัวตนที่จริงจริงของผู้คนยามเมื่อตกลงไปสู่ห้วงลึกแห่งความบ้าคลั่ง หมวดมันมีภาพลักษณ์ข้างนอกเป็นมนุษย์ แต่กระหายเลือด ทำลายล้างทุกๆอย่างที่ทำแล้วได้ ฆ่าทุกชีวิตที่ขวางหน้าเพื่อเติมเต็มความหิวโหยที่ไม่เคยอิ่ม แน่นอนว่าเมื่อคนใดได้แสดงตัวตัวตนที่แท้จริงนี้ ย่อมทนมิได้ต้องเบือนหน้าหนีอย่างแน่นอน (*อย่ามัวแต่เบือนหน้าหนี อย่าเพลินวิ่งหนีด้วย)

Night of the Living Dead (1968)

ถ้ากล่าวถึงหนังซอมบี้ต้นตำรับ Night of the Living Dead น่าจะเป็นชื่อเรื่องแรกที่แฟนหนังซอมบี้จำเป็นที่จะต้องจำได้ หนังหัวข้อนี้เป็นผลงานของผู้กำกับ จอร์จ เอ. โรมิโอ (George A. Romero) เล่าเรื่องราวของคนหมู่หนึ่งในบ้านไร่ที่จึงควรเอาชีวิตรอดจากการคุกคามของซอมบี้ หนังมันส์ๆ และถึงแม้ไม่น่าจะใช่หนังเรื่องแรกของโลกที่มีข้อมูลเกี่ยวกับซอมบี้ แต่นับได้ผลงานขึ้นหิ้งที่กลับกลายเป็นต้นฉบับให้หนังซอมบี้รุ่นต่อ ๆ มาเลยทีเดียว

Dawn Of The Dead (1978)

ข้างหลังสร้างผลงานเรื่อง Night of the Living Dead จนบรรลุความสำเร็จอย่างถล่มทลาย อีก 10 ปีถัดมา หน้าจอร์จ เอ. โรมิโอ กลับมาอีกสักครั้งพร้อมหนังซอมบี้เรื่องใหม่ภายใต้เหตุการณ์ที่กำเนิดขึ้นในห้างสรรพสินค้า หนังซอมบี้ โดยท่ามกลางข้าวของเครื่องใช้และเสบียงอาหารจำนวนมาก กลุ่มผู้รอดชีวิต 4 คนจึงควรเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้ที่พร้อมกัดกินหมวดเขาได้ทุกเมื่อ และทุกอย่างกำลังจะแปรไปเมื่อปัจจัยไม่คาดฝันอุบัติขึ้น

Tokyo Zombie (2005)

หนังที่สร้างจากมังงะอีกเรื่องจากผลงานการวาดของ Yusaku Hanakuma โดยหนังเรื่องนี้ได้ Sakichi Sato เป็นผู้กำกับและร่วมเขียนบทในหนังหัวข้อนี้ด้วยค่ะ ตัวหนังทำออกมาตามแบบฉบับมังงะ ในสไตล์ Action , Comedy , Horror และนอกเหนือจากนั้นนี้ยังได้รับการตอบกลับที่ดีจากนักวิจารณ์อีกด้วย

เนื้อเรื่องเอ๋ยถึงสองบุคลากรหน้าจอมขี้เกียจ Fujio และ Mitsuo ที่ทำงานในโรงงานดับเพลิงที่มักจะใช้ระยะเวลาพักผ่อนช่วงเวลากลางวันฝึกซ้อมเพื่อจะเติมเต็มความฝันที่ว่าสักวันตัวเองจะได้เป็นแดูเปียนแห่งยิวยิตสู (Jujutsu) แต่แล้ววันหนึ่งพวกเขาก็เกิดพลั้งมือฆ่าเจ้านายของพวกเขาและได้ทิ้งร่างของเจ้านายลงในที่ทิ้งขยะสารพิษในโตเกียวที่ชื่อว่า Black Fuji แล้วหลังจากนั้นเรื่องราวต่าง ๆ หนังซอมบี้ ก็ยิ่งห่วยลงเมื่อมีฝูงซอมบี้เยอะแยะขึ้นมาจากกองขยะและเริ่มต้นทำร้ายผู้คน ทั้งสองจึงควรต้องใช้ความรู้ต่อสู้ยิวยิตสู (Jujutsu ) ต่อสู้กับฝูงซอมบี้และหนีไปให้พ้นจากโตเกียว

Shaun of the Dead (2004)

เห็นได้ชัดแต่ความสยดสยองกันไปเยอะแล้ว ทดลองแปลงแนวมาดูหนังซอมบี้ล้อเลียนกันบ้างได้เปรียบกว่า ผลงานหัวข้อนี้ของผู้กำกับ เอ็ดการ์ ไรท์ (Edgar Wright) เล่าเรื่องราวของชายไม่เอาไหนอย่าง ชอว์น ที่เกียจคร้านเสียจนถูกแฟนกล่าวเลิก แต่เมื่อเขากลับตัวต้องการง้อแฟนสาวให้ได้ผล ดันโชคร้ายถูกฝูงซอมบี้โจมตีแบบไม่ทราบกาลเทศะ ทำให้เขาและเพื่อนจึงควรฝ่าฝูงซอมบี้ไปหาแฟนของเขาให้ได้

[REC] (2007)

หนังซอมบี้ที่เป็นหนังเก่าในตำช้านานอีกหนึ่งเรื่องที่อยากแนะนำ ด้วยความที่หนังเป็นแนวจับกล้องถ่ายด้วยแล้ว มันยิ่งส่งผลให้หนังดูสมจริง น่าตื่นเต้น น่ากลัว มากมายยิ่งกว่าหนังธรรมดา โดยประเด็นนี้เป็นเรื่องดังของนักเนื้อหาข้อมูลข่าวสารสาวชาวสเปนที่ไปทำข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหน่วยดับเพลิง และบังเอิ๊ญบังเอิญมีรายงานแจ้งมาว่ามีคนต้องการความช่วยเหลือเกื้อกูลอยู่ในอพาร์ตเมนต์หนแห่งึ่ง นำมาซึ่งการทำให้หน่วยดับเพลิงจำเป็นจะต้องไปส่งเสริม เธอกับตากล้องก็ตามไปทำข่าวสารข้อมูล แต่เหตุการณ์ที่หมู่เขาเจอมันผิดทั่วไปมาก ๆ ด้วยเหตุว่ายามคนหนึ่งโดนกัดเข้า ภาพความโกลาหลถูกบันทึกไว้ได้ในกล้อง แต่พอจะเอาคนเจ็บปวดออกไปรักษานั้น พวกเขาประสบว่าประตูถูกปิดตายและตำรวจก็แจ้งเข้ามาว่า ไม่ให้ไปจากตึก นำมาซึ่งการทำให้พวกเขาทั้งหมดโดนขังเอาไว้ในอพาร์ตเมนต์แห่งนั้นพร้อมกับซอมบี้ เป็นไงล่ะ บอกแล้วว่าถึงจะหนังเก่าแต่ระทึกขวัญสุด ๆ ไปเลย!

Dawn of the dead (2004)

หนังซอมบี้ประเด็นนี้เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อไทยว่า รุ่งอรุณแห่งความตาย เป็นหนังซอมบี้ในตำนานที่ให้กลิ่นอายความระทึกแบบสุด ๆ หากคุณอยากย้อนกลับไปดูหนังซอมบี้คลาสสสิคดี ๆ สักเรื่องขอนำเสนอให้ไปหาหัวข้อนี้ชมโดยด่วน โดยที่หัวข้อนี้จะเป็นเรื่องเหมือนกับเกี่ยวกับ การระบาดของซอมบี้ทั่วโลก ได้บีบคนหมู่หนึ่งให้มาอยู่ที่ห้างสรรพค้า ซึ่งกลุ่มซอมบี้ก็เพิ่มเติมขึ้นเป็นกิจวัตร พวกเขาก็จำเป็นต้องหาทางเอาตัวรอดให้ได้

Zombie (1980)

ผลงานชิ้นสำคัญของผู้กำกับ ลูซิโอ ฟูลซี (Lucio Fulci) เล่าความโชคร้ายของสตรีสาวรายหนึ่ง ที่ออกสัญจรตามหาพ่อที่หายสาบสูญในภารกิจวิเคราะห์หมวดหมู่เกาะแอนทิลลีส โดยในณ เวลาที่เธอและเพื่อนเดินทางถึงเกาะดังกล่าว เธอจะต้องเจอหน้ากับซอมบี้ที่หิวกระหายเลือดมนุษย์มายาวนานแสนนาน เหตุการณ์หลังจากนั้นก็เลยเต็มไปด้วยความตึงเครียดและมีชีวิตเป็นพนัน

musicmp3zone

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *